Fare Hike Rant

Napag desisyunan kong mag-Tagalog (o kaya’y mag-Taglish) dito sa blog na ‘to since duda ko rin naman na hindi makaka-relate yung mga taong di marunong magtagalog sa bagay o sitwasyon na sasabihin ko.blog entry na ‘to ay isang pagma-maktol, pagre-reklamo, o pagda-dabog (“rant” ika nga sa wikang ingles) sa nakalipas na pagtaas ng presyo ng singil sa mga pampublikong sasakyan.successive kilometers from the initial 4km. Di ba?as much as possible e eksaktong P22 lang ibinabayad ko. Tapos bahala na kung swertehin ako na di sabihan nung kundoktor na kulang pa ang bayad ko. Ayoko ko kasi ma-isip na mabigyan ng pagkakataon yung mga kundoktor na pagsamantalahan ang lack of understanding ko (at ng ibang pang pasahero) dito sa bagong ‘Fare Increase Rate‘ e. Yun bang halimbawa e pag P25 ang ibinayad ko, e ia-assume na nung kundoktor na P25 na talaga yung [dapat na] iti-tiket sa akin, imbes na P22 tulad ng inaasahan ko.hinuhulaan na lang nila kumbaga yung isi-singil nila. Pag may umangal ibig sabihin mali sila at saka dun na lang nila ia-adjust yung singil sa ‘yo.

Pero bago ako magsimulang mag-dabog; Sinu ba sa inyo dyan ang mga nagko-komyut? Sinu sa inyo ang nasakay ng bus? Sa mga dating nagbabayad ng P18 sa bus, magkano na ba ang sinisingil sa inyo ngayon? Anggulo-gulo kasi e, naguguluhan na ‘ko… nalilito. Paiba-iba kasi yung mga singil sa akin; Kundi P22, P23, minsan naman P24, at nung nimalas talaga ako, isang beses P25 ang itniket sa akin. Asar talaga! Lintek! Magkano ba talaga?!

Isang beses, tinanong ko yung nakatabi ko kung magkano ibinabayad nya dati at kung magkano naman ngayon. Sabi nya, dati ay P28, ngayon ay P32 na. So nag-isip ako… nagkalkula. At ayon sa aking pagkakalkula, e pareho lang dapat ang idinagdag sa pamasahe naming dalawa kahit na magkaiba kami ng layo ng sina-sakayan at bina-babaan. Sa tingin ko pa nga, kung di man dapat pareho yung idinagdag sa bayad namin nung nakausap ko, e dapat masmataas pa yung dinagdag dun sa ibinayad nya kesa sa akin. Kasi masmalayo yung binabyahe nya e; masmaraming siyang

Aagh! Kaya eto ngayon, sa sobrang asar ko,

Tapos yung iba namang kundoktor dyan e di pa rin alam kung magkano dapat ang isi-singil nila sa pasahero nila, kaya ang diskarte nila e sosobarhan nila ng unti ang iti-tiket sa ‘yo,

Bali yun lang. Yan lang yung sama ng loob na gusto ko nang ilabas sa sistema nitong mga nakalipas na araw. Asar kasi e! Putek! Sana lang talaga e magpare-pareho na ng singil yung mga letseng bus na yan. At sana e P22 lang talaga dapat ang rate na ibinabayad ko… hindi P25!

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Leave a Reply

